Vấn đề hôm nay: Để sản phẩm làng nghề vươn xa

Từ bao đời nay, làng nghề đã hiện diện trong cuộc sống của người dân, tồn tại từ đời này qua đời khác, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động với mức thu nhập ổn định. Sự phát triển của làng nghề không chỉ góp phần phát triển kinh tế – xã hội mà còn lưu giữ lại những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Năm 2017, doanh thu từ làng nghề nuôi cá chép đỏ Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê đạt trên 38 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 1.200 lao động.

Những ngày cuối năm, khi sắc xuân đang đến gần là lúc người dân làng nghề hối hả sản xuất, tạo ra số lượng hàng hóa lớn, đảm bảo chất lượng, nhiều sản phẩm đã “vượt cổng làng” vươn xa ra tỉnh bạn.

Như thường lệ vào những ngày cuối năm, làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Đoàn Kết, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì lại tất bật sản xuất để đảm bảo số lượng hàng hóa phục vụ dịp Tết. Cuối năm, số lượng hàng hóa mỗi ngày sản xuất tăng gấp 2 – 3 lần so với ngày thường nhưng với bàn tay khéo léo, sự cần cù chịu khó, những mẻ mỳ thơm ngon, dẻo dai vẫn ra lò đều đặn.

Khoảng 5 năm trở lại đây, làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Đoàn Kết hiện đại lên nhiều, các thiết bị máy móc được đầu tư như máy vo gạo, máy đóng gói sản phẩm, máy xay xát công suất lớn… Trước đây, người dân làng nghề phụ thuộc nhiều vào thời tiết, từ khi đầu tư lò sấy mỳ, người dân bận rộn quanh năm, ngày nắng cũng như ngày mưa. Trung bình mỗi ngày làng nghề sản xuất 2 – 3 tấn gạo. Cuộc sống khấm khá, nhu cầu sử dụng thực phẩm ngày càng khắt khe, do đó, đòi hỏi sản phẩm mỳ khô phải cải tiến mẫu mã, chất lượng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Để sản phẩm làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Đoàn Kết có một diện mạo mới, từ tháng 6- 2017, Hợp tác xã sản xuất mỳ gạo Hùng Lô đã được thành lập hoạt động song song với làng nghề và đăng ký thành công nhãn hiệu tập thể “mỳ gạo Hùng Lô”. Từ đó, các công đoạn sản xuất mỳ được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm bán ra thị trường được đóng gói, có logo, nhãn mác riêng làm tăng độ tin cậy cũng như trách nhiệm của nhà sản xuất.

t32-ha-nhung-1546137192
Những ngày cuối năm, làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Đoàn Kết, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì lại tất bật sản xuất để đảm bảo số lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu thị trường.
– Khu vực phơi mỳ của gia đình anh Cao Đăng Duy – Trưởng làng nghề.

Nhờ sự cải tiến, đổi mới trong cách làm, kinh tế của người dân làng nghề ổn định hơn, thương hiệu mỳ gạo Hùng Lô ngày càng có tiếng trên thị trường các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang… Anh Cao Đăng Duy – Trưởng làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Đoàn Kết cho biết: “Để giữ vững thương hiệu làng nghề đòi hỏi người dân phải luôn ý thức trong việc lựa chọn nguyên liệu, thực hiện đúng quy trình sản xuất, tránh tình trạng sản xuất ồ ạt, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Thời gian tới, làng nghề sẽ đổi mới công nghệ sản xuất, phương thức kinh doanh và nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo dựng uy tín và hình ảnh thương hiệu mỳ gạo Hùng Lô trên thị trường”.

Làng nghề cá chép đỏ Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê cũng đã thành công trong việc xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể “cá chép đỏ Thủy Trầm” vào cuối năm 2018. Người dân làng nghề đã được cán bộ thuộc Hội Liên hiệp khoa học và kỹ thuật tỉnh hướng dẫn quy chế quản lý, cách sử dụng tem và kiểm soát chất lượng sản phẩm trước khi xuất bán.

Năm nay là năm đầu tiên cá chép đỏ Thủy Trầm được trang bị đầy đủ tem, nhãn mác, lô gô trước khi bán đến tay người tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống tâm linh của người Việt trong dịp tết “ông Công, ông Táo”, một nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và mở ra cơ hội phát triển bền vững nghề nuôi cá chép đỏ tại vùng Đất Tổ. Thời điểm này, cá đã xuống giống được 3 – 4 tháng, những con cá to bằng ngón tay, đỏ rực một góc ao như báo hiệu một mùa ấm no.

Ông Bùi Đình Chữ – Trưởng làng nghề cá chép đỏ Thủy Trầm cho biết: “Làng Thủy Trầm có 3 khu với 670 hộ trong đó có trên 350 hộ trực tiếp sản xuất, kinh doanh cá, với tổng diện tích ao hồ hơn 30ha, tạo việc làm cho trên 1.200 lao động. Từ khi đăng ký thành công nhãn hiệu sản phẩm, người dân làng nghề hăng hái, phấn khởi tích cực mở rộng quy mô, cải tạo diện tích nuôi”.

Những năm qua, để các sản phẩm làng nghề khẳng định được thương hiệu, vị thế trên thị trường, tỉnh cùng các địa phương thực hiện nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các làng nghề xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, đăng ký các hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ. Tính đến nay, toàn tỉnh có 12 làng nghề đã xây dựng thành công nhãn hiệu hàng hóa và đăng ký các hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ cá nhân và tập thể, chiếm 16,4% tổng số làng nghề.

Các làng nghề đã đăng ký nhãn hiệu thành công như: Làng nghề chè xanh Chùa Tà, xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh; làng nghề sản xuất chè Phú Thịnh, xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa; làng nghề tương Dục Mỹ, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao; làng nghề rau an toàn Tân Đức, xã Tân Đức, thành phố Việt Trì…

Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, có tác động rất lớn đến việc thúc đẩy làng nghề phát triển theo hướng bền vững. Từ các tên nhãn hiệu đã đăng ký, người tiêu dùng sẽ nhận diện đúng thương hiệu sản phẩm, phân biệt được các sản phẩm làng nghề với các sản phẩm thông thường, tránh mua phải các loại hàng hóa kém chất lượng.

Từ sức sống bền bỉ vốn ăn sâu vào nếp nghĩ và cách làm của người dân, các làng nghề truyền thống đang từng bước duy trì nhịp độ sản xuất vượt qua khó khăn, thử thách, thay đổi phương thức, hình thức sản xuất để tạo những sản phẩm mới, đa dạng về chủng loại, kiểu dáng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

 

 

 

 

Nhắn gửi bạn đọc

Để có được nội dung ngày càng phong phú hơn cho PhuTho24h, Ban Quản Trị rất mong nhận được những bài viết của các độc giả. Các bài viết xin vui lòng gửi về email: info@phutho24h.vn . Hoặc quý độc giả có thể đăng ký thành viên để có thể gửi bài viết trực tiếp trên website. Xin chân thành cảm ơn!
loading...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *